วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การเขียนEmailเชิงธุรกิจ ビジネスメールの書き方 

   ในการเป็นล่ามภาษาญี่ปุ่นนั้น เราคงเคยติดต่อคนญี่ปุ่นทางEmailอยู่บ้าง ผมต้องยอมรับเลยว่าตอนที่เริ่มเขียนEmailใหม่ๆนั้น ก็มักจะเขียนแค่เนื้อหาที่ต้องการจะสื่อ แบบลูกทุ่งๆหน่อยคือคนไทยต้องการแจ้งอะไรก็เขียนไปอย่างนั้นเลย โดยไม่มีการเกริ่นนำ ไม่มีการทักทาย แม้แต่เนื้อหาที่เขียนนั้นก็ไม่ได้มีการสรุปให้อ่านให้เข้าใจง่ายๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า "คนญี่ปุ่นเค้าก็เข้าใจนะ" แต่ว่า ถ้าเราต้องการทำตัวให้เป็นProfessional มากยิ่งขึ้น เราก็ต้องรู้จักเรียนรู้ที่จะเขียน Email ในรูปแบบที่ถูกต้องครับ
   งั้นเรามาดูกันเลยว่า การเขียน Email ที่ถูกต้องนั้นมันมีหลักอะไรกันบ้าง

①宛名 ชื่อผู้รับ
ชื่อบริษัท ตำแหน่ง และชื่อผู้ที่เราต้องการส่งถึง
เช่น XYZ 株式会社
      代表取締役
      渡辺一郎様

②挨拶・名乗り คำทักทาย
คำกล่าวทักทาย นั้นคนญี่ปุ่นถือว่าเป็นมารยาท ที่จะต้องใส่เข้าไปในเนื้อหา
ถ้าผู้ที่เราส่งถึงเป็นบุคคลภายนอกก็มักจะใช้คำว่า「お世話になります」หรือว่า「いつも大変お世話になっております」
ในกรณีเป็นคนภายในบริษัทเองอาจใช้คำว่า「お疲れ様です」แต่ผมก็มักใช้คำว่า「いつもお世話になっております」หมดเลย อิอิ
นอกจากนี้ก็จะมีคำว่า
ご無沙汰しております。
先日は、ありがとうございました。
早速のご連絡ありがとうございます。เป็นต้น

③要旨 เนื้อหาที่เราต้องการสื่อ
ในการเขียนเนื้อหานั้นควรจะอธิบายเนื้อความหลักให้เข้าในได้ง่ายๆ ว่าเราต้องการสื่ออะไรให้กับผู้รับ
*何よりも大切なことは、分かりやすく書くこと*
ถ้าเราไม่รู้ว่าจะเขียนอย่างไงให้เข้าใจง่ายๆ ดีหละ ในเวปที่ผมได้ไปอ่านมาเค้าบอกว่า ให้ใช้หลักการ****6W3H****
โดยเราอาจจะนำส่วนที่เป็นข้อสรุปมาเขียนก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน
*結論を先に述べること*
ส่วนโครงสร้างของ6W3Hประกอบด้วยอะไรบ้างหละ นั้นก็คือ
What(何を)When(いつ)Where(どこで)Why(なぜ) Who(誰が)Whom(誰に)How to(どのように) 
How many(どれだけ)How much(いくらで)
ซึ่งโดยเนื้อหาก็*ไม่จำเป็นต้องมีให้ครบทั้งหมดที่กล่าวมาก็ได้*ครับแล้วแต่เนื้อหาที่ต้องการจะสื่อ
โดยการเขียนเราอาจจะเขียนโดยเว้นวรรคเพื่อผู้อ่านจะเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

結びの挨拶 คำทักทายลงท้าย
คนญี่ปุ่นนั้นมักจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการเขียนเมล ว่านอกจากจะมีคำทักทายส่วนต้นแล้ว จะต้องมีส่วนทักทายที่ลงท้ายด้วย
ซี่งคำหลักๆที่เรามักจะเห็นกัน ก็จะมีคำว่า
今後ともよろしくお願いいたします。
ご検討の程、よろしくお願いいたします。
引き続きよろしくお願いいたします。
ご協力いただけますよう、よろしくお願いいたします。

署名 ชื่อผู้ส่ง
ส่วนสุดท้ายนี้ จะเป็นส่วนที่บอกรายละเอียดของเราผู้ส่ง
ก็เหมือนนามบัตรของเรานั้นเอง
ยกตัวอย่างของผมเองจะขึ้นต้นด้วย Best Regards, แล้วตามด้วยชื่อ และที่อยู่บริษัท เบอร์โทรศัพท์หรือEmail ติดต่อ
ยกตัวอย่างเช่น
━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━
Best Regards,
ABC (Thailand) Co.,LTD.
Somchai Chartchai
123/45 ABC Rd, Phra Samutchedi, Samutprakarn 10290.
Tel : 02-123-4567
Email : somchai.c@abcd.co.th

*ต้องบอกไว้ก่อนเลยนะครับเนื้อหาพวกนี้ผมเอามาจากเวปไซต์ และเอามาผสมกับประสบการณ์ของผมว่า

ถ้าเป็นผมเองจะเขียนอย่างไร ซึ่งเพื่อนๆอาจจะเขียนต่างจากนี้ก็ได้นะครับ แต่หลักการแล้วก็ไม่น่าจะต่างกันมาก

1 ความคิดเห็น: